วิธีดูแลผมให้สวยสุขภาพดี ช่วงหน้าฝน

Last updated: 24 ก.ย. 2567  |  83 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับผลิตแชมพู

ในช่วงหน้าฝนอย่างนี้ นอกจากทุกคนต้องดูแลตัวเองไม่ให้เป็นหวัดแล้ว ยังต้องดูแลใส่ใจเส้นผมของเราด้วย เพราะสภาพความอับชื้น เฉอะแฉะ อาจทำให้ผมเหนียวเหนอะหนะและสุขภาพผมแห้งก้าน หรือบางทีต้องเผชิญกับฝนที่ตกลงมาทำให้ผมที่เซ็ตมา แตกตัวชี้ฟูไม่เป็นทรงสวย มาดูกันว่า มีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยดูแลผมของเราในช่วงหน้าฝน ให้ผมของเรายังสวยสลวยพรังเหมือนเดิม

  1. สระผมทันทีหลังเปียกฝน เพราะน้ำฝนมีสิ่งสกปรกอยู่เป็นจำนวนมาก การรีบสระผมเพื่อล้างทำความสะอาดหลังโดนฝนเป็นเรื่องทีควรทำมาก นอกจากจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะของเราสะอาดแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคอื่นๆ ที่มากับฝนทำให้เราไม่สะบายอีกด้วย
  2. ควรทำผมให้แห้งเร็วที่สุด หากเราไม่สามารถสระผมทันทีหลังจากโดนฝน การทำให้ผมของเราแห้งโดยเร็วก็เป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยลดปัญหาได้ ควรใช้ผ้าที่สะอาดเช็ดหรือซับเบาๆ ไม่ควรเช็ดผมแรงๆ หรือใครสะดวกใช้ไดร์เป่าผมก็ทำได้เหมือนกัน         
  3. ไม่ควรหวีผมตอนผมเปียก บางคนอาจจะรู้สึกว่าเวลาที่ผมยุ่งเหยิงไม่เป็นทรง เรามักจะเอามือสางผมหรือใช้หวี แต่เว้นตอนผมเปียกไว้สักแป๊บนึงเถอะค่ะ เพราะในขณะที่ผมเปียกเส้นผมของเราจะอยู่ในสภาพที่อ่อนแอมาก อาจทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่ายยิ่งขึ้น ควรหวีหลังจากที่ผมแห้งแล้ว หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ใช้หวีซี่ห่างๆแทนและหวีช้าๆ เบาๆเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพเส้นผม - เป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยทำให้เส้นผมของมีสุขภาพดี เงางาม นุ่มสลวย จัดทรงง่าย ไม่เกิดปัญหาหนังศีรษะ เพราะเส้นผมได้บำรุงตรงจุด           
  4. บำรุงครีมนวดหรือทรีทเมนท์เป็นประจำ เนื่องจากเราต้องสระผมบ่อยขึ้นในช่วงหน้าฝน ก็ควรบำรุงอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันผมแห้งแตกปลายด้วยทรีทเมนท์เข้มข้นที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของคุณ ผมก็จะค่อย ๆ ฟื้นฟูกลับมาดูสุขภาพดีได้แบบไม่แคร์ฝน   
  5. เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีสารซิลิโคน ด้วยสภาพอากาศที่ชื้นแฉะในหน้าฝน ก็ทำให้สิ่งสกปรกและมลภาวะต่างๆ เกาะติดมากับเส้นผมของเรามากพออยู่แล้ว ยิ่งถ้าผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่เราใช้ยังมีซิลิโคนเป็นส่วนผสมอยู่ด้วย ก็จะยิ่งทำให้สิ่งสกปรกยึดติดกันเส้นผมได้สะดวกและเกิดการอุดตันรูขุมขนมากขึ้น กลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของผมร่วงผมบางไปอีก

ดังนั้นในช่วงหน้าฝนสาเหตุที่ทำให้เราผมร่วงและผมชี้ฟูมากกว่าปกติ เกิดได้จากสาเหตุหลักๆ คือ ความเปียกชื้น เชื้อราและสิ่งสกปรกจากมลภาวะ ซึ่งเป็นสิ่งที่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ยากหากเรายังต้องเดินทางไปทำงานในทุกๆ วัน

เราจึงควรป้องกันตัวเองจากสาเหตุดังกล่าวได้ง่ายๆ ด้วยการสระผมทันทีหลังเปียกฝน การทำผมให้แห้งอยู่เสมอ กางร่มใส่หมวกก็ช่วยได้ถ้าจำเป็นต้องออกข้างนอก หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีสารซิลิโคน เพื่อที่จะไม่เป็นการอำนวยความสะดวกแก่สิ่งสกปรกและมลภาวะที่จะมาเกาะติดกับเส้นผมของเรา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้